Whatever You Need To Float! Lifestyle ตอบทุกข้อสงสัย ทำไมต้องมีการวิเคราะห์น้ำเสีย

ตอบทุกข้อสงสัย ทำไมต้องมีการวิเคราะห์น้ำเสีย

ตอบทุกข้อสงสัย ทำไมต้องมีการวิเคราะห์น้ำเสีย post thumbnail image

ทุกคนเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมต้องมีการวิเคราะห์น้ำเสียหรือวิเคราะห์คุณภาพน้ำด้วย การที่ต้องวิเคราะห์น้ำเสียมีอยู่หลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีโลหะหนักต่างๆ และสารเคมีปะปนมาด้วย สิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนอาจเป็นสารอนินทรีย์ สารอินทรีย์หรือเป็นทั้งสารอนินทรีย์และสารอินทรีย์ก็ได้ น้ำเสียอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เกิดจากกระบวนการล้างวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ การระบายความร้อน ฯลฯ

การสังเกตน้ำด้วยตาเปล่าไม่เพียงพอ บางครั้งการสังเกตด้วยตาเปล่า เช่น ความขุ่น สี หรือการได้กลิ่นจะบอกถึงคุณภาพน้ำได้แค่คร่าวๆ เท่านั้น ส่วนใหญ่การมองเห็นด้วยตาเปล่าไม่สามารถบอกคุณลักษณะของน้ำเสียได้ เช่น น้ำใสไม่มีสี อาจมีการปนเปื้อนด้วยกรด ซึ่งเป็นสารเคมีที่ไม่มีสี ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการส่งวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำเสีย โดยเฉพาะน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วเพื่อให้รู้คุณสมบัติของน้ำและทำการบำบัดให้มีค่าไม่เกินมาตรฐานตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้กำหนดไว้ก่อนปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม

การวิเคราะห์น้ำเสียจะทำให้ทราบว่าควรบำบัดน้ำเสียหรือปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานหรือไม่ ถ้าไม่มีการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยออกชุมชนจะมีผลกระทบที่มากมายตามมา ได้แก่

  • สีแล้วและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ไม่สามารถใช้ในการอุปโภคบริโภคได้
  • อันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงทำให้เสียสมดุลทางธรรมชาติ เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม
  • เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในชุมชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง รวมถึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคเป็นแหล่งพาหะนำโรคต่างๆ สู่มนุษย์ สัตว์และพืชเช่นเดียวกัน
  • ทำลายทัศนียภาพของแหล่งน้ำที่ใช้ในการท่องเที่ยวและการคมนาคม 

ด้วยเหตุนี้เองจึงจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์น้ำเสีย ปัจจุบันมีผู้ให้บริการวิเคราะห์น้ำเสียมีห้องปฏิบัติการวิเคราะห์แต่ต้องเลือกผู้ให้บริการที่มีห้องปฏิบัติการวิเคราะห์น้ำและคุณภาพ โดยห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำตามต้องได้มาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรม เลือกผู้ให้บริการรับวิเคราะห์น้ำเสียที่ได้รับการรับรองให้เป็นห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 17025 บริการพร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รอบด้าน อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้จะต้องมีความทันสมัยรวมถึงนักวิเคราะห์จะต้องมีความเชี่ยวชาญมีความชำนาญเฉพาะด้าน

ทำไมต้องวิเคราะห์น้ำเสีย ทั้งหมดนี้ก็คือคำตอบ หวังว่าทุกคนคงรู้และเข้าใจมากขึ้นเพราะการสังเกตวิเคราะห์ด้วยตาเปล่านั้นอาจไม่ทำให้สามารถทราบข้อมูลที่แท้จริงได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ในเชิงลึกถึงคุณภาพน้ำเพื่อนำไปสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน บริษัทที่ให้บริการรับวิเคราะห์น้ำเสียหรือวิเคราะห์คุณภาพน้ำ ควรเลือกบริษัทที่เชื่อถือได้และมีห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานตามคำแนะนำของเราในข้างต้นเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมามีความแม่นยำถูกต้องมากที่สุด

Related Post

อบรมผู้เฝ้าระวังไฟ

ผู้เฝ้าระวังไฟ บทบาทหน้าที่และความสำคัญของการอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ  ผู้เฝ้าระวังไฟ บทบาทหน้าที่และความสำคัญของการอบรมผู้เฝ้าระวังไฟ  

ผู้เฝ้าระวังไฟ บุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก หลายๆ คนอาจไม่เคยได้ยินมาก่อนหรือไม่เคยรู้มาก่อนว่าสถานประกอบกิจการต่างๆ มีบุคคลเหล่านี้อยู่ด้วย บทความนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบว่า ผู้เฝ้าระวังไฟคือใคร มีบทบาทหน้าที่อย่างไร นอกจากนั้นเราจะพามาดูความสำคัญของการอบรมผู้เฝ้าระวังไฟด้วย เชื่อว่าเป็นแนวทาง เป็นความรู้ใหม่และมีประโยชน์ต่อใครหลายๆ คน   ผู้เฝ้าระวังไฟ คือใคร   ผู้เฝ้าระวังไฟ คือ บุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก มีหน้าที่วางแผนป้องกันการเกิดอัคคีภัย ในขณะทำงานที่มีความเสี่ยง เช่น งานที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟ ความร้อน ฯลฯ ดังนั้น ผู้เฝ้าระวังไฟจำเป็นต้องมีความรู้ มีความเข้าใจ เกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการเฝ้าระวังไฟ รวมถึงการใช้อุปกรณ์เพื่อโต้ตอบเหตุฉุกเฉินได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยตามหลักมาตรฐานสากล  

เครื่องวัดอากาศ

5 เครื่องวัดอากาศ คุณภาพดี ได้รับความนิยมสูง5 เครื่องวัดอากาศ คุณภาพดี ได้รับความนิยมสูง

เครื่องวัดอากาศ อุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมด้านความปลอดภัย ใช้เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศ ตรวจสอบฝุ่น สารพิษ ออกจิเจน ฯลฯ สามารถใช้งานได้ทั้งในร่มหรือกลางแจ้ง เครื่องวัดอากาศจะใช้เซนเซอร์ในการวัด บางตัวสามารถวัดได้ละเอียดถึงระดับ ppb หรือ Part Per Billion 1 ใน 1000 ล้านส่วน วันนี้เรามีเครื่องวัดอากาศ ยี่ห้อดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐานได้รับความนิยมสูงมาแนะนำ มีทั้งหมด 5 เครื่อง จะมียี่ห้อไหนบ้างตามไปดูกันเลย  1.เครื่องวัดอากาศ IQAir AirVisual

พอตไฟฟ้า

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่สายร้อน ต้องชื่นชอบอย่างแน่นอนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่สายร้อน ต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

บุหรี่ไฟฟ้าสายร้อนนั้นก็เป็นอีกหนึ่งในความชอบของแต่ละบุคล ซึ่งสายร้อนนั้นก็มีการใช้งานที่หลากหลายอย่างมากด้วยเช่นกัน  และ เชื่อว่าหลากหลายคนนั้นอาจจะกำลังมองหา น้ำบาบุหรี่ไฟฟ้าสายร้อน ไปใช้ในพอตไฟฟ้าของตัวเองอยู่ ดังนั้นวันนี้ท่านมาถูกที่แล้วเพราะว่าเราได้รวบรวมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นสายร้อน มาไว้ให้ทุกคนไว้แล้ว รับรองได้เลยว่ามั่นใจได้เลยว่า ตอบโจทย์สำหรับคนที่กำลังมองหาบุหรี่ไฟฟ้าสายร้อนอย่างแน่นอน   VGOD Cubano  เป็นอีกหนึ่งในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าสายร้อนที่น่าสนใจ และ ควรเลือกใช้อย่างมาก เพราะว่ากลิ่นใบยาสูบนั้นค่อนข้างจะเป็นกลิ่นที่ได้รับความนิยม อย่างมากด้วยเช่นกัน และกลิ่นใบยาสูบนั้นก็เป็นอีกหนึ่งใน กลิ่นที่ค่อนข้างหอมอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้นสำหรับคนที่ไม่ชอบความเย็น นั้นรับรองได้เลยว่า สำหรับคนที่ไม่ชอบความเย็นั้นจะต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน   MiNiMal Vanilla  แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบ กลิ่นของวานิลานั้นรับรองได้เลยว่ากลิ่นนี้นั้นตอบโจทย์อย่างแน่นอน เพราะว่าเป็นอีกหนึ่งในกลิ่นที่น่าสนใจอย่างมากที่มีการนำวานิลา มาทำเป็นน้ำยาสายร้อน นั้นถือว่าเป็นเรื่องยากที่พอสมควรเพราะว่ากลิ่นของวานิลานั้นหากว่าไม่มีความเย็นนั้นอาจจะค่อนข้างแทงคอ